7 Kỹ năng cần có trong Digital Marketing

Digital Marketing hiện nay được rất nhiều người biết đến và là cụm từ được tìm kiếm nhiều trên google. Bất kỳ tổ chức hay doanh nghiệp nào cũng muốn đầu tư một bộ phận Digital Marketing chuyên nghiệp cho riêng mình. Vậy ngành Digital Marketing là gì? Các kỹ năng cần có trong Digital Marketing là gì ? Cùng tìm hiểu bài viết này để hiểu rõ nhé !

Ngành Digital Marketing là gì ?

Xu hướng phát triển của công nghệ đã khiến Digital Marketing trở thành một phần không thể thiếu đối với hầu hết doanh nghiệp.Tuy nhiên, việc tìm hiểu các định nghĩa và khái niệm trong lĩnh vực này thì có rất nhiều kết quả trả về và nhiều ý kiến ​​cũng như các quan niệm khác nhau đó chính là cái khó cho chúng ta trong việc xác định và tiếp cận thông tin cách chính xác và phù hợp nhất.
Bài viết ngày hôm nay sẽ mang đến cho bạn một số góc nhìn mới về quan niệm Digital Marketing của các chuyên gia và học giả nổi tiếng thế giới.
  • Theo Philips Kotler quan niệm rằng: “Digital Marketing hay marketing điện tử được xem là quá trình lập kế hoạch về sản phẩm, giá và phân phối để xúc tiến đối với sản phẩm, dịch vụ và ý tưởng để đáp ứng nhu cầu của tổ chức và cá nhân dựa trên các phương tiện điện tử và mạng”.
  • Theo Joel Reedy quan niệm rằng: “Marketing điện tử (Digital Marketing)bao gồm tất cả các hoạt động để thoả mãn nhu cầu và mong muốn của khách hàng thông qua mạng và các phương tiện điện tử”.

Lợi ích của việc ứng dụng Digital Marketing

Tính thuận tiện

Google hiện nay được mọi người công nhận như một cuốn “kim chỉ nam” cho hầu hết mọi hành động của người dùng, ngoài ra Digital Marketing còn là “chìa khóa” giúp công ty tra cứu và tiếp cận với khách hàng mang lại doanh thu. 
Một trong những lợi ích đầu tiên của Digital Marketing là sự tiện lợi, doanh nghiệp có thể làm việc mà không cần lo lắng về thời gian và không gian, khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm, đặt hàng, xem xếp hạng và bình luận cũng như thảo luận về sản phẩm.
digital marketing

Khởi điểm có chi phí thấp

Nếu bạn đang sử dụng các công cụ Marketing truyền thống như sự kiện, báo đài, truyền hình, thư tín,…điều đó chiếm một nguồn ngân sách lớn đối với doanh nghiệp bạn. Nhưng đối với Digital Marketing lại thấp hơn nhiều.
Các doanh nghiệp có thể bắt đầu triển khai Digital Marketing online mà không cần lo nghĩ nhiều đến ngân sách ban đầu đâu.
Hơn hết, bạn có thể tự đưa ra quyết định các hoạt động như cách thức tiếp cận và chi phí cụ thể cho từng chiến dịch hay thời gian triển khai,…sao cho nó phù hợp với mục tiêu đã đề ra.

Tiếp cận rộng, sâu và nhanh chóng hơn

Cho phép doanh nghiệp triển khai các chiến dịch Digital Marketing và các doanh nghiệp có thể kết nối và tiếp cận khách hàng trên quy mô lớn.
Bắt đầu với một chiến dịch tiếp thị, khách hàng mục tiêu có thể được nhìn thấy từ mọi nơi trên thế giới, bất kể giới hạn vị trí địa lý, có nghĩa là các công ty có thể bán hàng ở bất cứ đâu, ngay cả khi họ không có cơ sở kinh doanh trực tiếp tại đó.
digital marketing
Thông qua, mọi hoạt động người dùng để lại những dấu vết khi dùng mạng xã hội mà doanh nghiệp có thể quảng cáo thông tin sản phẩm dịch vụ của mình đến với đúng nhóm khách hàng mục tiêu đang quan tâm đến sản phẩm.
Bên cạnh đó, thì Digital Marketing khiến các thông tin trên website và email hay các kênh mạng xã hội của công ty được truyền đi một cách nhanh chóng và rộng rãi.

Dễ dàng kiểm soát, đo lường

Việc đo lường hiệu quả của tiếp thị truyền thống tương đối khó, nhưng điều này được khắc phục hiệu quả trong Digital Marketing. Với các công cụ kỹ thuật số để phân tích và báo cáo các chỉ số, các công ty có thể theo dõi, đo lường kết quả cũng như dễ dàng chủ động đánh giá hiệu quả của các chiến dịch.
Nhờ sử dụng Digital Marketing các doanh nghiệp có thể đo lường với độ chính xác tương đối của sự quan tâm nhóm khách hàng tiềm năng đối với một quảng cáo cụ thể hoặc biết tần suất mọi người tìm kiếm và truy cập trang web của họ bằng các từ khóa cụ thể thông qua công cụ tìm kiếm… 
Điều này mang lại cho các công ty sự linh hoạt trong việc điều chỉnh các chiến dịch Digital Marketing cho phù hợp với ngân sách và mục tiêu cụ thể của họ. Đo lường hiệu quả kinh doanh, tính toán chi phí, doanh thu và lợi nhuận cho từng sản phẩm dễ dàng hiệu quả hơn, đó là một lợi thế mà Marketing truyền thống khó có thể làm được.

Xây dựng mối quan hệ với khách hàng

Lợi ích xây dựng mối quan hệ đối với khách hàng mà Digital Marketing mang lại khiến xác định chính xác nhóm khách hàng mục tiêu và quảng cáo chủ yếu trên nhiều kênh với tần suất cao mà chi phí thấp.
digital marketing
Bằng việc tương tác qua lại của khách hàng trên các kênh Digital Marketing, doanh nghiệp hoàn toàn có thể đánh giá và phân loại khả năng, mức độ thân thiết của khách hàng để hỗ trợ đưa ra các quyết định và kế hoạch tiếp thị sau này.

Kỹ năng cần có trong Digital Marketing là gì ?

SEO & SEM 

  • SEO

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là việc tối ưu hóa một trang web để cải thiện thứ hạng của nó trong kết quả tìm kiếm. Mục tiêu cuối cùng của SEO là thúc đẩy nhiều lưu lượng truy cập miễn phí đến một trang web.
SEO là một kỹ năng Digital Marketing quan trọng luôn luôn được các công ty mong đợi từ ứng viên. 
  • SEM

Search Engine Marketing (SEM), có thể hiểu là tiếp thị công cụ tìm kiếm. SEM bao gồm các kỹ thuật tối ưu hóa công cụ tìm kiếm có trả phí và không trả phí nhằm đưa website lên thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm. 
Theo Hubspot, SEM là hoạt động phát triển lưu lượng truy cập vào trang web của bạn thông qua việc sử dụng quảng cáo tính phí. Có thể nói trong Digital Marketing, SEO và SEM là sự kết hợp hoàn hảo để đưa website nội dung của bạn đến gần hơn với đối tượng mục tiêu.

Content marketing 

Content có thể được coi là linh hồn trong thế giới tiếp thị nói chung và Digital Marketing nói riêng. Vì vậy, nếu bạn muốn thành công trong ngành này, bạn không thể tránh khỏi nâng cao chất lượng Content Marketing đâu nhé! 
Đối với Content Marketing là một khái niệm rộng lớn, bao gồm cả hoạt động sáng tạo và quảng bá nội dung để tăng nhận thức về thương hiệu, thu hút người xem để tạo ra khách hàng tiềm năng.

Phân tích dữ liệu (Data Analytics)

Đối với việc phân tích dữ liệu thì bạn không cần phải thành thạo tất cả các kỹ năng như một chuyên viên thực thụ. Tuy nhiên những kỹ năng này lại vô cùng cần thiết khi là một Digital Marketing
Tất cả những vấn đề chúng ta phải đối mặt hàng ngày có thể được tóm gọn lại bằng các con số. Bạn có thể tìm ra nguyên nhân của vấn đề để đưa ra giải pháp bằng việc thu thập và phân tích dữ liệu.
Bạn sẽ đạt số lượng người tương tác với bài viết của bạn trong vòng một tháng là bao nhiêu và bao nhiêu người trong số họ nhấp vào nút kêu gọi hành động cùng với đó là mất bao nhiêu người rời khỏi nút này trong vài giây? Tất cả dữ liệu số lượng này giúp bạn đo lường cụ thể kết quả của nội dung hoặc chiến dịch tiếp thị cách cụ thể.

Am hiểu về công nghệ 

Điều này có vẻ là hiển nhiên, vì chúng ta đang sống trong thời đại công nghệ tiên tiến, hiếm khi có người tự cho mình là “ít hiểu biết về công nghệ”. Tuy nhiên, sức mạnh công nghệ ở đây không chỉ là biết cách sử dụng mạng xã hội. 
Các công nghệ kỹ thuật số được áp dụng cho Digital Marketing đang trên hướng phát triển từng ngày, điều đó có nghĩa là các nhà Digital Marketing không ngừng nâng cao về kiến ​​thức của họ cũng như thích ứng với các công nghệ mới để có thể tối ưu công việc của mình.

Thiết kế nhờ tư duy và kiến thức 

Tiếp thị thông qua các kênh kỹ thuật số, nơi trải nghiệm người dùng là tối quan trọng, đòi hỏi tư duy thiết kế từ các chuyên gia trong ngành.Bạn có thể nghĩ theo cảm nhận của khách hàng, việc làm nội dung kỹ thuật số cho người dùng xem và bằng ngôn ngữ của người dùng như thế nào để giao tiếp với khách hàng và giải quyết đúng vấn đề họ gặp phải. Từ chính những kinh nghiệm đến từ người dùng chính là chìa khóa thành công của Digital Marketing

Kỹ năng xử lý vấn đề

Dù là Digital Marketing hay bất kỳ hình thức tiếp thị nào khác, giá trị cuối cùng mà doanh nghiệp mang lại là giải quyết các vấn đề của khách hàng. Ở quy mô nhỏ hơn, kỹ năng giải quyết vấn đề giúp bạn phát hiện ra những sai sót trong quá trình làm việc và từ đó dễ dàng tìm ra giải pháp mà không  ảnh hưởng đến kết quả công việc.

Social media

Social media mang đến cho các nhà Digital Marketing thông qua các kênh truyền thông để truyền tải thông điệp, hình ảnh doanh nghiệp của họ được tiếp cận đến khán giả dễ dàng hơn bao giờ hết. 

Chỉ số KPI Digital Marketing

Tỷ lệ thoát

Tỷ lệ rời khỏi trang web bạn chính là phần trăm tỷ lệ người dùng truy cập vào trang web và sẽ rời đi ngay lập tức khi chỉ vừa mới xem một trang. Đây là điều bạn nên quan tâm khi bắt đầu chạy các chiến dịch Digital Marketing.
Một chiến dịch Digital Marketing cần tỷ lệ thoát ra để làm thước đo hiệu suất để có thể tập trung vào việc nâng cao khả năng sử dụng trang web cũng như trải nghiệm người dùng và mức độ tương tác của người dùng trên trang web của bạn

Tỷ lệ nhấp (CTR) 

Trong Digital Marketing, thì tỷ lệ nhấp Click-Through Rate (CTR) là một số liệu mô tả số lần người dùng xem thấy quảng cáo và thấy được sản phẩm của bạn qua email và từ khoá hoặc các quảng cáo hiển thị sẽ tốn phí, thể hiện người dùng đã nhấp vào quảng cáo đó.
digital marketing
CTR được sử dụng làm chỉ báo hiệu suất cho biết đối tượng có tương tác với email, quảng cáo và kết quả tìm kiếm hay không. Nói chung, CTR cao hơn có nghĩa là nhiều người đang chuyển sang giai đoạn tiếp theo trong hành trình của họ.

Chuyển đổi

Chuyển đổi có lẽ là KPI Digital Marketing quan trọng nhất vì có thể đo lường chiến dịch tiếp thị có thành công hay không?
Điều này xảy ra khi người dùng tương tác với chiến dịch marketing của bạn thông qua việc mua sản phẩm và đăng ký tham gia hội thảo trên web, điền thông tin vào biểu mẫu khách hàng tiềm năng.

Giá cho mỗi chuyển đổi

Giá mà bạn phải chi trả cho mỗi lần chuyển đổi được đo lường ở cấp chiến dịch hay có thể là một kênh marketing cụ thể nào đó. Trong Digital Marketing thì việc đó sẽ cho biết chi phí trung bình để có được một khách hàng thông qua một kênh cụ thể.
Giá mỗi chuyển đổi rất quan trọng để đo lường khả năng sinh lời của chiến dịch, đặc biệt là đối với các công ty bán sản phẩm dựa trên lượt đăng ký. Việc dự đoán chi phí  mỗi chuyển đổi so với giá trị lâu dài của khách hàng là rất quan trọng để tính toán lợi tức đầu tư (ROI) và khả năng sinh lời.

Chi phí cho mỗi cơ hội

Bất kỳ doanh nghiệp nào mang đến dịch vụ dành riêng cho các doanh nghiệp Digital Marketing B2B thường sẽ phân biệt giữa khách hàng tiềm năng, khách hàng có hy vọng và cơ hội như một phần của kênh bán hàng tiếp thị của họ.
‘Cơ hội’ được định nghĩa là bất kỳ khách hàng tiềm năng kinh doanh nào đã được cả nhóm marketing và nhóm sales duyệt đủ điều kiện. Khi đó, doanh nghiệp sẽ được coi là có cơ hội tuyệt vời để trở thành khách hàng trong tương lai.

Doanh thu

Mục tiêu cuối cùng của bất kỳ doanh nghiệp nào khi tiếp thị là tạo ra lợi nhuận. Để xác định xem chiến dịch tiếp thị của bạn có giúp bạn tạo ra lợi nhuận hay không, bạn cần theo dõi chi phí và doanh thu của chiến dịch và cũng có thể đo lường tổng doanh thu mà bạn có được thông qua các kênh Digital Marketing sau đó chia cho tổng chi phí của cả chiến dịch Marketing để có thể đo lường.

Trên các trang mạng xã hội cần sự tương tác 

Trong Digital Marketing thì các chỉ số tương tác trên mạng xã hội bao gồm các kết quả như người theo dõi, lượt thích cũng như phản ứng và nhận xét, lượt chia sẻ trên các tài khoản mạng xã hội của bạn sẽ là thước đo phạm vi tiếp cận của doanh nghiệp bạn.Tận dụng tối đa chiến dịch của bạn.

Các Digital Marketing Agency nổi bật ở Việt Nam

WPP Group

Là một Agency quảng cáo thế giới rất nổi tiếng tại Việt Nam.Được thành lập vào năm 1971 tại vương quốc Anh và hiện nay đã có bảy công ty còn hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo Digital MarketingHoạt động không chỉ về quảng cáo và truyền thông mà còn tư vấn, cũng như hỗ trợ khách hàng thiết lập thương hiệu bằng chính triết lý của chính họ. 

TBWA Việt Nam

Hiện đã có hơn 15 văn phòng được mở tại 12 thành phố với 4 công ty nhỏ là Biz Tequila và TBWA Vietnam, Focus, CPM. Riêng TBWA thuộc về tập đoàn truyền thông tiếp thị Omnicom được biết đến trên khắp thế giới. TBWA đang không ngừng sáng tạo, đổi mới đã nhận được rất nhiều giải thưởng cao quý trong lĩnh vực truyền thông và quảng cáo.

BBDO Việt Nam

BBDO Việt Nam đã được thành lập và đã có thâm niên gần 12 năm. Đây là một trong những Agency quảng cáo lớn nhất thuộc tập đoàn Omnicom.Đơn vị ngày càng phát huy khả năng sáng tạo, nâng cao chiến lược với đan dạng các phong cách mang âm hưởng đa dạng, độc đáo. 

GUDJOB

Tuy là một cái tên còn khá mới tại TP.HCM nhưng GUDJOB cũng  được rất nhiều khách hàng khen ngợi. GUDJOB luôn có sự sáng tạo độc đáo với các chiến lược quảng cáo của mình, luôn cố gắng giúp đỡ khách hàng. Đạt được mục tiêu như mong đợi, đồng hành cùng sự phát triển kinh doanh của doanh nghiệp.
Trên đây là những thông tin bổ ích về Digital Marketing . Mong rằng những thông tin mà Azgad Agency  đã chia sẻ sẽ giúp ích được cho bạn .Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết và chúc bạn một ngày tốt lành !
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận