Cách Tạo Chatbot Đơn Giản Cho Người Mới Bắt Đầu

Chatbot là gì? Cách tạo chatbot như thế nào? Chatbot sẽ đem đến cho doanh nghiệp của bạn những lợi ích gì? Nếu như bạn đang gặp những thắc mắc như trên thì đừng vội bỏ qua bài viết sau đây, Content Tổng hợp sẽ cùng bạn gỡ rối chúng.

Cách Tạo Chatbot Đơn Giản Cho Người Mới Bắt Đầu

Chatbot có những ưu điểm vượt trội và đang là giải pháp mà rất nhiều doanh nghiệp đang hướng đến trong lĩnh vực chăm sóc khách hàng và bán hàng trực tiếp. Đặc biệt hơn, trong bối cảnh công nghệ số lên ngôi, Chatbot dường như một giải pháp tối ưu trong mọi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

 

Chatbot là gì ?

Chatbot là một chương trình kết hợp với trí tuệ nhân tạo (AI) để tương tác với con người. Đây là một công cụ sẽ thay thế nhân viên để tư vấn, tương tác với khách hàng. Thông thường thì chatbot sẽ trao đổi với khách hàng thông qua tin nhắn (Textual) hoặc âm thanh (Audiotory).

Chatbot có thể hiểu là một công cụ mà thông qua đó có thể giao tiếp, tương tác con người thông qua trí tuệ nhân tạo đã được lập trình sẵn. Trong hầu hết các trường hợp thì chatbot sẽ được sử dụng thông qua ứng dụng chat để nói chuyện với con người, mà cụ thể ở đây là khách hàng.

Chatbot được sử dụng như một công cụ giúp cho việc chăm sóc khách hàng trở nên hiệu quả hơn vì nếu như có chatbot việc “take care” đến khách hàng sẽ được thực hiện tự động 24/7. Trên thực tế thì chatbot sẽ có mặt nhanh hơn con người trong việc trả lời tin nhắn. Ngoài ra, chatbot của các doanh nghiệp sẽ không cần phải thuê quá nhiều nhân sự để chăm sóc khách hàng. Điều này sẽ giúp cho những khoản chi phí marketing của doanh nghiệp được giảm xuống.

Có rất nhiều công cụ Automation Marketing để chăm sóc khách hàng mà mọi người biết đến như: Email, Group, Fanpage, Profile cá nhân, SMS,… Tuy nhiên việc chăm sóc khách hàng ngày nay là một vấn đề hết sức quan trọng mà các doanh nghiệp phải hết sức cẩn thận – chatbot là một công cụ vô cùng lý tưởng !

tạo chatbot miễn phí

Ai nên sử dụng Chatbot ?

Chatbot dần trở nên phổ biến và là một công cụ mà mà mọi người đều đang áp dụng vào kinh doanh. Những nhóm người sử dụng Chatbot rất đa dạng ngành nghề nhưng vẫn sẽ ưu tiên cho một số nhóm ngành:

  • Kinh doanh thời trang: Quần áo, trang sức, giày dép, phụ kiện,…
  • Làm đẹp: Spa, mỹ phẩm, nail, thẩm mỹ viện,…
  • Ẩm thực: Nhà hàng, quán ăn, Quán cafe,…
  • Giáo dục – đào tạo: Trường học, Trung tâm đào tạo ngoại ngữ, kỹ năng, dạy nghề, tuyển sinh,…
  • Các dịch vụ hỗ trợ: Đặt phòng, đặt vé, vận tải,…
  • Các dịch vụ bán hàng Online trực tuyến: Bán tất cả những gì mà doanh nghiệp có miễn là có 1 fanpage.

Các loại chatbot hiện nay

  • Chatbot bán hàng.
  • Chatbot chăm sóc khách hàng.
  • Chatbot trò chuyện theo kịch bản.
  • Chatbot trò chuyện theo từ khóa.
  • Chatbot trò chuyện theo ngữ cảnh.

Những thuật ngữ quen thuộc Chatbot

chatbot zalo

Để có thể sử dụng và cách tạo Chatbot một cách thành thạo hơn, bạn nên cập nhật cho mình một số thuật ngữ mà dân trong ngành hay dùng đến như:

  • Chatbot: Là con Bot tự động, hoạt động 24/7 giúp trả lời tin nhắn cho Page.
  • Khách hàng: Những người sau khi đã gửi tin nhắn cho Page sẽ được tích hợp với cách tạo Chatbot.
  • Kịch bản: Là kịch bản bạn tạo ra để Robot của cách tạo Chatbot tự động tương tác với khách hàng. Những kịch bản bạn tạo ra thường là những kịch bản chào mừng, kịch bản key, mặc định (để chuyển hướng cho người dùng biết Bot không hiểu truy vấn, khách hàng có thể đặt ra nhiều câu hỏi khác…)
  • Cài đặt: Bạn có thể thiết lập thời gian hoạt động cho Bot cho mình.
  • Livechat: Là nơi hiển thị nội dung giữa người dùng và bot.
  • Chăm sóc: Bạn có thể dùng nó để gửi đến khách hàng những chuỗi kịch bản theo một khoảng thời gian nhất định.
  • Gửi Broadcast: Cho phép bạn có thể gửi đến khách hàng hàng loạt tin nhắn.
  • Auto Inbox: Bạn có thể cài đặt chế độ tự động Like, nhắn tin, trả lời bình luận từ khách hàng.
  • Tăng trưởng: Bạn có thể đưa Bot lên Email, Website, Poster,…
  • Thống kê: Cho thấy biểu đồ thể hiện mức độ tăng trưởng của khách hàng theo mỗi ngày, mỗi tuần hoặc mỗi tháng.

Cách tạo chatbot

Những phần mềm tool giúp cách tạo chatbot miễn phí

1.Morph.ai giúp cách tạo chatbot miễn phí

Morph.ai sẽ giúp bạn tạo chatbot miễn phí chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn. Ngoài ra bạn còn có thể quan sát và kiểm soát hành động của con bot thông qua giao diện đơn giản và trực quan đến không ngờ. Morph.ai có thể trả lời với ngôn ngữ tự nhiên, bám theo hoàn cảnh và có khả năng học máy dần dần.

Morph.ai cho phép bạn có thể tùy biến không giới hạn, đảm bảo được tính mạch lạc, rõ hiểu cho câu chuyện, nó sẽ hỗ trợ :

  • Facebook Messenger
  • Slack
  • Skype
  • LINE
  • SMS

2.Flow XO – Cách tạo chatbot miễn phí

Flow XO sẽ giúp bạn tạo chatbot miễn phí mà không cần lập trình, vẫn có cho riêng mình một con Bot riêng. Không những vậy Flow XO còn có thể kết hợp cho con bot của mình hơn 90 nền tảng, bao gồm có Linkedin, Facebook, Twitter,…

3.SnatchBot – Cách tạo chatbot miễn phí

SnatchBot cho phép xây dựng chatbot hoàn toàn miễn phí trên Facebook Messenger, Telegram, Line, Skype, Website, Viber và nhiều nền tảng khác nhau. SnatchBot có bộ xử lý ngôn ngữ rất tự nhiên riêng biệt có thể sử dụng được đến 135 loại ngôn ngữ khác nhau. Giao diện trực quan, vô cùng dễ dùng và không cần phải lập trình gì cả.

4.Botsify – Cách tạo chatbot miễn phí

Nó sẽ cho phép bạn tạo ra một con chatbot có thể hỗ trợ trả lời 100 khách hàng hoàn toàn miễn phí, vì vậy nếu như bạn đang tìm kiếm nền tảng chatbot cơ bản trên facebook và đó chính là Botsify. Không những vậy, con Chatbot của Botsify cũng có chức năng tìm kiếm hình ảnh, video, tích hợp với Medium.

5.Chatfuel – Cách tạo chatbot miễn phí

Chạy Facebook chatbot trong 10 phút không cần đến lập trình. Chatfeul được những ông lớn như UBER, TechCrunch tin dùng. Ngoài ra nó còn có khả năng hỗ trợ nhiều nền tảng, bao gồm Twitter, Youtube, JSON, Instagram,…

Cách tạo chatbot Facebook

chatbot facebook

  • Truy cập trang web AhaChat > Nhấn chọn Đăng nhập bằng Facebook > Nhấn chọn Tiếp tục dưới tên đó > Chọn trang muốn tạo Chatbot > Nhấn chọn Tiếp > Cấp quyền truy cập tin nhắn fanpage > Nhấn chọn OK.
  • Điền lĩnh vực hoạt động của fanpage và số điện thoại cá nhân > Nhấn chọn Hoàn tất > Nhấn chọn Tạo bot > Nhấn chọn fanpage muốn tạo chatbot > Chọn mẫu chatbot > Nhấn chọn Tạo mới.
  • Nhấn chọn mục Trả lời tự động Lựa chọn kịch bản trả lời tự động > Nhấn chọn Tạo mới block > Nhấn chọn Hội thoại > Nhấn chọn vào khung hội thoại vừa được tạo > Nhập tên, các đoạn tin nhắn tự động và các điều kiện đi kèm > Nhấn chọn Lưu thay đổi > Nối các khung tin nhắn tự động theo trình tự đã thiết lập trước.

Cách tạo chatbot Zalo

Cách tạo chatbot cho Zalo bạn có thể thực hiện theo các bước sau đây:

1.Tạo Official Account.

2.Tạo một ứng dụng để liên kết với Official Account.

3.Liên kết ứng dụng với Official Account.

4.Đăng nhập Cấu hình Webhook.

5.Bật API và Webhook Event.

6.Official Account Access Token.

7.Nhập và lưu mã thông báo trong ChatCompose.

8.Kiểm tra chatbot của bạn.

9.Hạn chế.

Chatbot bán hàng

chatbot bán hàng

Chatbot bán hàng là một công cụ được sử dụng nhiều nhất có lẽ là ở Messenger của Facebook. Đây là một sản phẩm của Công ty Cổ phần công nghệ Chatbot Việt Nam.

Chatbot kết nối vào fanpage của bạn thông qua việc thiết lập API. Lúc này chatbot được xem như một nhân viên, trợ lý ảo của doanh nghiệp bạn để giúp hỗ trợ trả lời, tương tác với khách hàng.

Phần mềm này sẽ tự động hóa các quy trình trả lời và tương tác với khách hàng, đồng bộ với mọi thông tin trên Social. Hỗ trợ và quản lý, chăm sóc và remarketing khách hàng tập trung.

Chatbot bán hàng sẽ đem đến cho doanh nghiệp nhiều tính năng như:

  • Quản lý danh mục/sản phẩm: Tính năng này sẽ giúp cho các doanh nghiệp thêm sản phẩm đang bán lên Messenger. Và sẽ phân loại theo danh mục để bạn có thể dễ dàng quản lý. Để thêm sản phẩm bạn cần phải thêm theo thứ tự: Tạo danh mục cha – tạo danh mục con – bắt đầu thêm sản phẩm mới. Các thông tin bắt buộc sẽ có Tên, Hình ảnh và Giá ban. Khi khách hàng chọn “Mua hàng” thì những sản phẩm trong danh mục cha sẽ hiện lên trước.
  • Tìm kiếm tên sản phẩm trên Messenger: Tính năng này sẽ giúp cho bạn tìm kiếm những sản phẩm có trên Messenger, chỉ cần nhấp tên sản phẩm tại thanh công cụ là bạn có thể tìm kiếm ra sản phẩm phù hợp.
  • Quản lý đơn hàng: Chatbot sẽ giúp bạn tạo đơn hàng mới. Chọn khách hàng muốn tạo đơn để tạo đơn mới, sau đó nhập những thông tin còn lại bao gồm sản phẩm, thời gian giao hàng, số tiền thanh toán,… sau đó lưu lại và báo thông tin cho khách hàng.

Ngoài ra bạn có thể kết hợp với Botlive (phần mềm livestream thuộc Bot bán hàng). Botlive sẽ giúp bạn hỗ trợ chốt đơn, sau đó đẩy thông tin về cho khách. Bạn có thể tự cài thêm tính năng tự động là Trả lời tin nhắn tự động trên bài livestream để có thể chăm sóc khách hàng và theo dõi được tình trạng đơn hàng sau đó. Tại đây chứa tất cả những đơn hàng đang hoạt động. Bạn có thể thuận tiện để lọc và theo dõi hằng ngày.

Tạo câu trả lời nhanh

Tính năng sẽ cho phép người dùng chuẩn bị trước những câu hỏi trả lời nhanh. Những câu hỏi này có thể là về: Bảng giá, Menu là gì, Giao hàng hay không, Chi phí giao hàng,… Và những tin nhắn này sẽ lưu trữ lên phần hộp thư trên Fanpage.

Tự động trả lời tin nhắn khách

Một khi shop của bạn nhận được quá nhiều tin nhắn, tính năng sẽ giúp cho bạn hỗ trợ tự động trả lời tin nhắn, gửi thông tin của sản phẩm theo yêu cầu của khách hàng và nếu khách hàng đồng ý mua hàng nó sẽ tự động tạo hóa đơn online giúp khách hàng chốt đơn.

Lúc này Bot sẽ trả lời theo những gì được thiết lập sẵn. Nếu như Bot không trả lời được thì sẽ báo nhân viên và gửi thông tin sản phẩm khách hàng đang cần. Không những vậy, bạn có thể thêm các nhãn khách hàng để biết người đó là ai, quá trình xử lý đơn hàng sẽ không bị bỏ lỡ.

Đánh giá ý kiến cho sự hỗ trợ

Sau quá trình hỗ trợ, chatbot bán hàng sẽ tiếp tục gửi tin nhắn để đánh giá chất lượng về câu trả lời trước đó.

Quản lý khách hàng

Chatbot sẽ tự động tạo hồ sơ khách hàng bao gồm những thông tin như họ tên, trạng thái nhắn tin, giới tính, tổng đơn hàng, số lượt like trên fanpage, số lần comment và thời gian tương tác trên fanpage gần nhất.

Nhóm khách hàng theo từng mục đích để dễ dàng trong quá trình quản lý. Sau đó nhóm người dùng vẫn có thể thêm những hành động thêm hoặc xóa nhóm nếu như không có nhu cầu hoặc thay đổi mục tiêu.

Tại thời điểm hiện tại sẽ có một số bên cung cấp những khóa học dạy cách tạo chatbot và có cả những lớp chuyên gia một kèm một và những lớp học online. Nếu như bạn tự tin vào khả năng của chính mình thì bạn có thể thử sức với một khóa học, đương nhiên chi phí có thể cao hơn so với việc thuê dịch vụ cấu hình chatbot. Ở Việt Nam hiện tại có rất nhiều công ty đang cung cấp những khóa học như vậy và cực kỳ uy tín có thể kể đến như là Thanh Thịnh Bùi, IMCGroup hoặc CaskAcedemy,…

Thông qua bài viết trên Content Tổng hợp đã cung cấp cho các bạn những kiến thức về chatbot và cách tạo chatbot vừa nhanh lại đem đến hiệu quả cao. Hãy luôn theo dõi và cập nhật những bài viết mỗi ngày để bổ sung cho mình thêm nhiều điều mới mẻ .

Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết !

 

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận